Chanel SA là hãng thời trang được thành lập vào năm 1910 bởi Gabrielle Chanel (được bạn bè trìu mến gọi là ‘Coco’) tại Pháp. Chanel đã tạo ra một cuộc cách mạng thực sự trong thế giới thời trang với những mẫu thời trang đơn giản, thanh lịch có sức hấp dẫn vượt thời gian. Bên cạnh đó, thương hiệu này còn gắn liền với lĩnh vực nước hoa hàng đầu thế giới – Nước hoa Chanel.

LỊCH SỬ THƯƠNG HIỆU CHANEL

Chanel là tên của một nhà thiết kế thời trang Pháp –  Gabrielle Chanel. Công ty thuộc sở hữu của Alain Wertheimer và Gérard Wertheimer, cháu trai của Pierre Wertheimer , người từng là đối tác kinh doanh ban đầu của couturière Coco Chanel. 

Thời trẻ, Gabrielle Chanel có biệt danh “Coco” từ thời còn là một ca sĩ . Là một nhà thiết kế thời trang, Coco Chanel phục vụ theo sở thích của phụ nữ đối với sự sang trọng trong chiếc váy với áo cánh, áo, quần, váy, và đồ trang sức thế kỷ 19. 

Các thương hiệu sản phẩm Chanel đã được nhân cách hóa bởi các người mẫu, thần tượng và diễn viên thời trang nam và nữ, bao gồm Inès de La Fressange, Catherine Deneuve, Carole Bouquet, Vanessa Paradis, Nicole Kidman, Jackie Kennedy, Anna Mouglalis, Audrey Tautou, Keira Knightley, Kristen Stewart, Pharrell Williams, Jennie Kim, Cara Delevingne và Marilyn Monroe.

Các House of Chanel (Chanel SA) có nguồn gốc vào năm 1909 khi Gabrielle Chanel mở ra và bán cửa hàng tại 160 Đại lộ Malesherbes, tầng trệt của căn hộ ở Paris. Coco Chanel bán cho họ những chiếc mũ do bà thiết kế và làm ra.

nước hoa chanel
Gabrielle Chanel – Nhà sáng lập thương hiệu Chanel nổi tiếng thế giới

 

Tại đây bà kết bạn với Boy Capel, năm 1910 ông đã tài trợ cho bà cửa hàng nhà máy độc lập đầu tiên của mình – Chanel Modes, tại 21 rue Cambon ở Paris. Đến năm 1915, các thiết kế và quần áo do Nhà Chanel sản xuất đã được biết đến trên toàn nước Pháp.

Ít lâu sau đó, tạp chí Harper’s Bazaar đưa tin hàng may mặc của La Maison Chanel nằm trong danh sách được nhiều người mua nhất. Để giải thích cho sự thành công cho những bộ quần áo của mình, Coco Chanel đã nói với tạp chí Harper’s Bazaar rằng chìa khóa thiết kế của cô rất, đó là tất cả sự thanh lịch.

Trải qua các thăng trầm trong đó có cả cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, tưởng chừng như thương hiệu Chanel sẽ bị “xóa sổ”. Nhưng nữ chủ nhân của nó đã tìm cách vực dậy mọi thứ. Trong suốt những năm 1950, ý thức về phong cách của Chanel vẫn tiếp tục không hề nao núng. Chanel và bộ sưu tập mùa xuân của bà đã nhận được giải Oscar Thời trang tại Lễ trao giải Thời trang 1957 ở Dallas. Một lần nữa, Chanel lại khẳng định được tầm quan trọng và đẳng cấp của mình trong giới mộ điệu thời trang đẳng cấp.

Có thể nói Gabrielle Chanel, là một trong những nhà thiết kế đầu tiên giới thiệu quần dành cho phụ nữ được nhiều người đánh giá cao. Bà là người sáng tạo ra món đồ thời trang chủ lực. Tuy nhiên, Chanel duy trì quyền kiểm soát sáng tạo của công ty thiết kế cho đến khi bà qua đời vào năm 1971. Sau đó Karl Lagerfeld nắm quyền điều hành nhà thiết kế chính vào năm 1983.

CHANEL – KHÔNG CHỈ LÀ THỜI TRANG LỊCH LÃM

Năm 1921, để bổ sung cho bộ quần áo, Coco Chanel đã ủy quyền cho nhà pha chế nước hoa Ernest Beaux chế tạo nước hoa cho La Maison Chanel. Nước hoa của ông bao gồm nước hoa No.5 , được đặt tên theo số mẫu mà Chanel thích nhất. Ban đầu, một chai de Chanel số 5 là một món quà dành cho khách hàng của Chanel. Sự nổi tiếng của nước hoa đã thúc đẩy La Maison Chanel cung cấp nó để bán lẻ vào năm 1922.

Thành công của số 5 đã khuyến khích Coco Chanel mở rộng doanh số bán nước hoa ra ngoài Pháp và Châu Âu, đồng thời phát triển các loại nước hoa khác. Những thứ mà bà yêu cầu phải có vốn đầu tư, sự nhạy bén trong kinh doanh và khả năng tiếp cận thị trường Bắc Mỹ. 

Để đạt được mục đích đó, doanh nhân Théophile Bader (người sáng lập Galeries Lafayette) đã giới thiệu nhà đầu tư mạo hiểm Pierre Wertheimer với Coco Chanel. Thành công thương mại của doanh nghiệp chung được đảm bảo bởi cái tên Chanel, và bởi tên gọi “Maison Chanel”, nơi vẫn là tỉnh kinh doanh duy nhất của Coco Chanel.

Vào năm 1984, sau khi Gabrielle Chanel qua đời. Thì hãng cũng đã cho ra đời một loại nước hoa mới, để vinh danh người sáng lập, tiếp nối thành công của hãng.

Năm 1986, Nhà Chanel ký một thỏa thuận với các nhà sản xuất đồng hồ và vào năm 1987, chiếc đồng hồ Chanel đầu tiên ra mắt. Đến năm 1999, Chanel lại tiếp tục ra mắt dòng chăm sóc da đầu tiên của mình – Précision. Cùng năm đó, Chanel ra mắt bộ sưu tập du lịch và theo hợp đồng cấp phép với Luxottica, đã giới thiệu một dòng kính râm và gọng kính cận mang thương hiệu Chanel.

nước hoa chanel1
Các dòng sản phẩm mang thương hiệu Chanel, bao gồm cả nước hoa

 

NƯỚC HOA CHANEL – GIÁ TRỊ MANG TÍNH THỜI ĐẠI

Chanel đã tạo ra một cuộc cách mạng trong thế giới nước hoa với hương thơm đầu tiên của mình, Chanel N ° 5 mang tính biểu tượng, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1921. Loại nước hoa này tiếp tục là sản phẩm bán chạy nhất trên toàn thế giới, duy trì sức hấp dẫn đương đại với quảng cáo sáng tạo và sự chứng thực của người nổi tiếng. 

Chanel N ° 5 và nhiều loại nước hoa lâu đời nhất của hãng được tạo ra bởi Ernest Beaux. Kể từ năm 1978, nhà chế tạo nước hoa nội bộ cho Chanel là Jacques Polge.

Chanel hiện tại có 123 loại nước hoa. Phiên bản sớm nhất được tạo ra vào năm 1920 và mới nhất là từ năm 2020. Nước hoa Chanel được sản xuất với sự hợp tác của các nhà chế tác nước hoa Jacques Polge, Ernest Beaux, Olivier Polge, Henri Robert và Christopher Sheldrake.

Nước hoa Chanel
Nước hoa Chanel, quyến rũ và sang trọng

 

Mỹ phẩm và nước hoa Chanel chỉ được phân phối bởi các cửa hàng Chanel. Nhà tiếp thị Jean Hoehn của Chanel giải thích cách tiếp cận của công ty rằng: “Chúng tôi giới thiệu một loại nước hoa mới cứ sau 10 năm, không phải ba phút một lần như nhiều đối thủ cạnh tranh. Chúng tôi không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Với Chanel, mọi người biết mình phải mong đợi điều gì. Và họ tiếp tục quay trở lại với chúng tôi, ở mọi lứa tuổi, khi họ tham gia và rời khỏi thị trường”.

Giống như những gì mà Gabrielle Chanel đương thời đã từng nói: “Thời trang trôi qua, phong cách vẫn còn…”. Dường như câu nói đơn giản này thể hiện bản chất của thương hiệu Chanel. Bởi sau gần một thế kỷ, không chỉ là nước hoa mà các cảm hứng từ những sản phẩm của nhãn hàng này vẫn tồn tại, phát triển và không trở nên cũ kĩ so với thế giới, với sự hiện đại vượt thời gian.